Hotline: 0987-653-643 (Call|Zalo|iMess)

Tiêm phòng và tẩy giun sán cho mèo

Đối với người chủ, nuôi một chú mèo con không chỉ là niềm vui mà còn là trách nhiệm đối với sức khỏe và cuộc sống của nó. Để bảo vệ mèo khỏi các tác nhân gây hại như vi-rút hay bệnh tật, chúng ta cần có sự kiểm soát từ các chuyên gia thú y cùng với các phương pháp tiêm phòng đúng lúc. Người chủ cần ghi nhớ các thủ tục thú y cơ bản cho những chú mèo trong gia đình.

Tẩy giun sán trước khi tiêm vaccine:

Việc tẩy giun sán luôn cần được làm đầu tiên trong quá trình tiêm phòng của mỗi chú mèo. Liều lượng uống/tiêm sẽ được chuẩn bị và xác định bởi bác sĩ. Thủ tục tẩy giun sán đầu tiên này là rất cần thiết trong việc loại trừ và phòng ngừa các loại ký sinh trong cơ thể động vật. Nếu bỏ qua thủ tục này, các thủ tục tiêm phòng tiếp theo sẽ không có tác dụng hoặc có tác dụng không mong muốn khi trong cơ thể mèo có ký sinh trùng.

Quá trình tiêm phòng:

Lượt tiêm đầu tiên bắt đầu khi mèo đc 7-9 tuần tuổi. Thuốc tiêm là một dạng hỗn hợp nhiều 3-4 thành phần đa tác dụng giúp ta tiết kiệm được nhiều thủ tục tiêm. Ngoài ra mèo cần tiêm lại mũi tiêm này trong vòng 3-4 tuần. Bên cạnh đó, người nhân giống mèo (người bán mèo) phải đảm bảo tiêm phòng đủ cho mèo trước khi trao cho người mua. Nếu vì lí do nào đó mà thủ tục này chưa được tiến hành, hãy đảm bảo tiến hành sớm nhất có thể. Mỗi chú mèo cần được tiêm phòng bệnh dại khi đã được 4-6 tháng tuổi, và sau đó 30 ngày sẽ được tiêm phòng bệnh trichophytia và microsporia. Thủ tục này sẽ được lặp lại mỗi năm 1 lần. Nhờ vào phương pháp tiêm phòng ngày nay, những chú mèo không trải qua nhiều khó khăn nữa.  Nếu chú mèo trở nên thiếu năng động và yếu hơn sau tiêm phòng, chuyện này là rất bình thường: đây là phản ứng thường thấy đối với vắc-xin và sức khỏe của chú mèo sẽ trở lại bình thường sau vài ngày.

Các trường hợp được hoãn tiêm vắc-xin:

Nếu xảy ra những trường hợp sau, ta có thể hoãn thủ tục tiêm vắc xin:

- Mèo đang sử dụng thuốc kháng sinh – Ta phải tiêm kháng sinh cho mèo sau khi hoàn tất sử dụng kháng sinh 2 tuần.

- Mèo trải qua 1 cuộc phẫu thuật – thủ tục tiêm vắc-xin sẽ được tiến hành 21 ngày sau ca mổ.

- Mèo có tiếp xúc với động vật bị nhiễm bệnh – phải chắc chắn mèo không bị nhiễm bệnh khi tiêm vắc xin.

 Ngoài ra, trong 3 tuần sau khi tiêm vắc-xin, không được thiến mèo. Chính vì vậy, lên kế hoạch cẩn thận cho các thủ tục liên quan đến sức khỏe của mèo là điều cần thiết. Chúng ta cần hiểu rằng, nếu không tiêm phòng, sức khỏe và mạng sống của chú mèo sẽ bị đe dọa nghiêm trọng.  Ngay cả khi chúng được giữ trong nhà và không tiếp xúc với bên ngoài, các vi-rút nguy hiểm vẫn có thể xâm nhập và khiến chúng bị nhiễm bệnh.